27/7/14

Kế Hoạch Nhân Quyền Quốc Gia



Kế Hoạch Nhân Quyền Quốc Gia đến Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Gia
-Bài 1 

Dân tộc Việt Nam đang sống dưới “chế độ của con cáo tự do trong chuồng gà tự do”! 
 Dân chủ trở thành vô nghĩa nếu người dân không được phổ biến rộng rãi các kiến thức về việc làm thế nào để thực hiện được dân chủ! Cũng không thể có được nền dân chủ phổ quát nếu nhà cầm quyền mỵ dân chỉ truyền bá dối trá thứ dân chủ giả hiệu!
Nhân quyền gắn liền với dân chủ, thật vậy nếu các công dân bị bịt kín thông tin, không có tự do ngôn luận, hội họp…không có đối thoại sẽ không biết rõ được đâu là những quyền con người! 
Khoa đại hoặc nhân danh biến nhân quyền thành giá trị tiền tệ trao đổi buôn bán vũ khí càng thảm hại hơn! Nhân quyền càng tôn vinh ở Hoa Thịnh Đốn hay ngược lại bị miệt thị ở Bắc Kinh, kẻ hứng chịu chính là người dân cùng khổ vì nạn nhân không biết khi sinh ra làm người ‘ngoài ý muốn của cha mẹ’ theo quan niện hiện sinh, càng không rõ mình có được những quyền cơ bản nào! Càng hoang mang khi kẻ này được thả ra và nhiều nhà bảo vệ nhân qyền khác bị bắt gấp bội hơn để tiếp tục ngã giá!
Thậm chí người dân tại Việt Nam, Trung Quốc ngày nay nghe đến các từ Nhân Quyền, Tự Do…đều sợ, con người chạy trốn thân phận chính mình mà đáng lý ra họ được hưởng và không trở thành nạn nhân của số phận, họ tìm cách né tránh cho khỏi phiền phức với chính quyền toàn trị! 
Vậy, quyền con người bắt đầu từ đâu ?
-Quyền con người bắt đầu từ gia đình.
Tại sao vậy? – Xin thưa con người trong chế độ CS cũng như dưới bất cứ chế độ độc tài nào người dân phải sống bằng hai bộ mặt khác nhau như trên thị trường với quốc doanh và chợ đen! Nên của tin còn một chút này, đó là gia đình như thành lũy cuối cùng trong sự đối kháng để tồn tại! 
- Gia đình là tế bào của xã hội đó là truyền thống của dân tộc Việt Nam và nay sau nửa thế kỷ dưới chủ trương của chủ nghĩa CS xóa tan nền tảng này đến đại đồng vẫn không thể thành công! Đây là đặc điểm của Gia đình Việt Nam! Việc phá tan nhà cửa, ruộng vườn, ao hồ của Ông Đoàn Văn Vươn, Hải Phòng vừa qua đó là hiện tượng nọc độc nơi cái đuôi con rắn Việt cộng vẫn còn luôn mãi! Đó cũng là lòng tỵ hiềm, tham lam, đố kỵ trong mỗi người Việt chúng ta nhiều lắm, cho nên Cộng sản mới còn đất sống đến ngày hôm nay!
Nhưng lương tri trong mỗi người Việt vẫn còn mạnh mẽ thể hiện như một phong trào lên tiếng cho dân oan Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý!
Hiện tại, Việt Nam đang bại vong, nhưng sẽ vượt qua nếu sớm nhận thức và biến đổi ngay từ mỗi gia đình là cái nôi nhân quyền phát huy nhân cách đạo đức!
Người Việt Nam trong và ngoài nước đang làm việc hết sức mình để vượt qua những thử thách thực tại nơi tôi đang sống – dù vậy, xin ai nấy đều nhớ về quê nhà, nơi đồng bào ruột thịt đang sống dưới một chế độ không có sự tôn trọng con người! 
Một khi thẩm quyền về tay người dân, Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Gia từ địa phương đến trung ương như các tổ chức xã hội dân sự, chắc chắn sẽ có sự tham gia của hầu hết các công dân tiến đến việc thực thi và giám sát quyền con người theo trình tự phân định của Kế hoạch hành động trên phạm vi quốc gia về  nhân quyền.
Kế hoạch này được phổ biến rộng rãi đến mọi gia đình nhằm nâng cao việc cổ xúy tôn trọng và bảo vệ quyền làm người khả dĩ con người có thể đạt được trong tương quan đến Nhà nước, xã hội dân sự ngõ hầu mang lại sự thay đổi toàn diện tình hình nhân quyền trong nước. 
Không thể để xảy ra quan hệ với trẻ em dưới 16 tuổi mà không biết đó là tội phạm, như chuyện xảy ra ở Cà Mau vừa qua, một thanh niên con nhà khá giả ăn ở làm lễ cưới với cô gái xinh đẹp rồi ‘thay áo’ với lý do có một video sex giống hình cô gái tung lên mạng nên phải bỏ vợ?! Việc buôn bán ma túy cùng bạo lực tràn lan trong học đường! Những trường hợp như thế này xảy ra hầu hết tại Việt Nam từ nông thôn đến thành thị! Mọi phương tiện truyền thông phải phổ biến rộng rãi trong một thời gian và thường xuyên về các quyền cơ bản của con người, đó mới là bước đầu cho một nền dân chủ lành mạnh. 
Chúng ta thường nói đến dân chủ, nhân quyền trên phạm vi thật to lớn như nhằm lật đổ một chính quyền độc tài nào đó, quả thật là đúng như vậy trong ý nghĩa toàn cục, nhưng sự thật rất đơn giản, đó là triết lý sống nhận ra nhau trong bộ mặt con người! Tất cả đã sinh ra làm người đều đáng kính trọng!
Các tài liệu ngắn gọn ghi rõ những cam kết của chính phủ và bổn phận công dân trong xã hội dân sự. 
Mục tiêu chính của kế hoạch phổ biến nhân quyền để người dân hiểu rõ các quyền con người và nhờ công nghệ thông tin hiện đại ai cũng có điện thoại di động, máy tính cá nhân…sự liên lạc giữa cá nhân với nhau và cộng đồng nhanh chóng sẽ dễ dàng để một xã hội lành mạnh hóa tính minh bạch công khai.  
Kế hoạch quốc gia về giáo dục nhân quyền bao gồm:
- Quyền bình đẳng giữa các công dân khi sinh ra là con người, quyền phụ nữ, quyền không được phân biệt đối xử, các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, cũng như trong cuộc chiến chống đói nghèo! Các công dân được phổ cập và có quyền lên tiếng mà không bị phân biệt đối xử hay bị trừng phạt!
- Chính sách quốc gia về nhà ở từ nông thôn đến các đô thị, quyền về tự do ngôn luận, tự do cư trú, an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh công cộng !
Kế hoạch này là kết quả tham vấn rộng rãi và toàn diện từ các chuyên viên về nhân quyền, từ các chính phủ, tổ chức xã hội dân sự, nhằm bảo đảo thực thi có kết quả quyền con người.
Tất nhiên trên sự đồng thuận về các giá trị phổ quát, nhưng mỗi quốc gia với những thách thức riêng của mình nên ưu tiên các mục tiêu trước sau nhưng căn bản vẫn là tôn trọng con người nhằm thỏa mãn các khát vọng chính đáng có trật tự trong một xã hội với các tổ chức xã hội dân sự được hoan nghênh và trân trọng! 
Ngay từ gia đình phải giải quyết ngay các vấn đề bất bình đẳng, nạn bạo lực gia đình, tệ phân biệt đối xử nhằm xây dựng một nền văn hóa nhân quyền và an ninh cho con người. Sự phổ biến nhân quyền giúp mọi người tôn trọng, không phân biệt đối xử với các sắc dân, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em, người lớn tuổi, dân tộc thiểu số, vấn đề tình dục, và người di cư.
Tăng cường thúc đẩy đối thoại giữa các thành phần khác nhau của xã hội và mở rộng sự tham gia của công chúng trong sự phát triển của chính sách nhân quyền. Chính các công dânđộng lực quan trọng để xác định các ưu tiên nhân quyền trong nước và thiết lập các mục tiêu ràng buộc theo thời gian và các chương trình hầu đáp ứng chúng. Kế hoạch luôn ngắn gọn và thực tế giúp các địa phương xác định các đề nghị ưu tiên và các giải pháp cụ thể dễ dàng có nhiều khả năng thành công. 
Xác định đường hướng rõ ràng qua Kế Hoạch Nhân Quyền Quốc gia, sẽ dẫn theo ngay tức khắc bộ mặt của Việt Nam trên trường quốc tế, như vậy quyền từ chỗ bị lạm dụng như chiêu bài chính trị, chúng ta từ thân phận con người bị bạc đãi bách hại mà biến nhân quyền thành điểm mấu chốt từ khát vọng sâu thẳm của quyền được làm người! 
Trung Quốc càng bá đạo bao nhiêu chúng ta tôn trọng con người bấy nhiêu, điều này sẽ làm sáng hẳn lên tính chính danh tải đạo làm người của giòng giống Lạc Hồng mà vốn trên nền tảng truyền thống chúng ta đã có triết lý An Vi của Việt Nho siêu việt từng bỏ hẳn Hán gian phía sau! 
Nhân quyền không phải là làm những chuyện vĩ đại như cướp chính quyền, bằng mọi cách ưu tiên nắm quyền lực, nhưng nhân quyền chính là làm những gì có thể là nhỏ và rất nhỏ nhưng mang lại hạnh phúc cho con người!
-Chú thích
* Kế hoạch hành động quốc gia nên tham khảo Tuyên bố Vienna và Chương trình hành động được thông qua tại Hội nghị Thế giới về Nhân quyền ở Vienna vào năm 1993, đề nghị rằng "... mỗi Nhà nước xem xét mong muốn xây dựng một kế hoạch hành động quốc gia xác định các bước theo đó mà Nhà nước sẽ cải thiện việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền. " Vienna Declaration and Programme of Action
 ***

-Bài 2
Xét rằng việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền là nhu cầu cấp thiết cho dân tộc Việt Nam, đây là một cơ hội biến đổi toàn diện đất nước trong hệ thống nhân quyền quốc tế nhằm xây dựng một Thể chế Dân chủ Phổ quát. 
Khẳng định rằng quyền con người mặc nhiên từ phẩm giá của mỗi nhân vị khi sinh làm người và đáng được hưởng các quyền tự do cơ bản, đồng thời có bổn phận cùng trách nhiệm với cộng đồng trên nền tảng Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền 1948
Lời nói đầu Hiến chương của Liên Hiệp Quốc, đã khẳng định niềm tin vào các quyền cơ bản của con người cụ thể, nhân phẩm và giá trị của con người, các quyền bình đẳng của nam và nữ thuộc các quốc gia khác nhau!
Lời nói đầu của Hiến chương Liên hợp quốc theo đó công lý được tôn trọng từ các điều ước quốc tế nhằm tránh thảm họa chiến tranh! Mong ước về một nền hòa bình vĩnh cửu cho nhân loại! 
Tuyên ngôn Nhân Quyền, đó là nguồn cảm hứng cho các dân tộc, các quốc gia, đặc biệt là các Công ước quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trịCông ước Quốc tế về Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, trong trật tự chung của thế giới mới!
Thành viên các quốc gia của Liên Hiệp Quốc có nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người, các giá trị phổ quát thuộc những quyền này gồm các quyền tự do cơ bản, tính đa dạng của các nền văn hóa và bản sắc của các dân tộc; ngõ hầu ngăn chặn sự vi phạm quyền con người trên phạm vi quốc gia cũng như toàn thế giới.
Chương trình hành động.
1- Nhà nước thực hiện nghĩa vụ của mình để thúc đẩy sự tôn trọng và bảo vệ tất cả các quyền tự do cơ bản của con người phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc trong luật pháp quốc tế. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền là điều cần thiết để đạt được đầy đủ mục đích của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền! 
2- Tất cả các dân tộc có quyền tự quyết! Tự do xác định tình trạng chính trị của họ, tự do theo đuổi phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa, miễn sao cho phù hợp với Hiến chương của Liên Hiệp Quốc!
3- Phủ nhận quyền tự quyết như là một hành vi vi phạm các quyền con người, song  quốc gia có chủ quyền và độc lập tiến hành phù hợp với nguyên tắc về quyền bình đẳng và tự quyết của các dân tộc phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền và luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Geneva liên quan đến bảo hộ của người dân trong thời gian chiến tranh cùng các quy ước nhân đạo. Cần thiết phải phổ biến rộng rãi điều này vì trong tình hình hiện nay Trung Quốc có thể tấn công Việt Nam bất cứ lúc nào! 
4- Tất cả các quyền con người là phổ quát, không thể chia tách nhưng phụ thuộc lẫn nhau và tương quan với nhau! Tính bao dung, công bằng và bình đẳng như yếu tính căn bản trong tương quan của Cộng đồng quốc tế. Bên cạnh các đặc thù như nguồn gốc lịch sử, văn hóa và tôn giáo khác nhau phải được lưu ý, đó là nhiệm vụ của các quốc gia, không phân biệt của hệ thống chính trị, kinh tế và văn hóa của họ, để thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người và quyền tự do cơ bản. Đó là sự cần thiết cho quan hệ hòa bình và hữu nghị giữa các quốc gia, và cải thiện điều kiện cho hòa bình và an ninh cũng như phát triển xã hội và kinh tế, phù hợp với Hiến chương của Liên Hiệp Quốc. 
5- Phát triển dân chủ, tôn trọng nhân quyền và tự do cơ bản phụ thuộc củng cố lẫn nhau. Dân chủ được dựa trên ý chí tự do bày tỏ của người dân để xác định hệ thống của chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa của họ và tham gia đầy đủ của họ trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống thuộc các dân tộc! Do vậy, cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ việc củng cố và thúc đẩy phát triển, dân chủ và tôn trọng nhân quyền một cách tích cực và toàn diện.
6- Quá trình dân chủ hóa phải song hành cùng phát triển kinh tế, quyền phát triển là phổ quát và bất khả xâm phạm, đó là một phần không thể tách rời các quyền cơ bản của con người. Quyền phát triển nên được thực hiện để đáp ứng một cách công bằng nhu cầu phát triển nhằm hướng đến môi trường của các thế hệ hiện tại và tương lai. Hiện nay Việt Nam là một bãi rác của Trung Quốc với bao chất độc hại đe dọa đến sức khỏe con người và môi trường ô nhiễm, quả là một sự vi phạm quyền con người vô cùng nghiêm trọng! 
7- Mọi người đều có quyền được hưởng những lợi ích của tiến bộ khoa học và công nghệ ứng dụng, đặc biệt là trong khoa học y sinh học áp dụng vào cuộc sống cũng như trong công nghệ thông tin song cũng gây ra những hậu quả khó lường ảnh hưởng đến phẩm cách cá nhân, nên cần có sự hợp tác quốc tế để đảm bảo rằng quyền con người và nhân phẩm được tôn trọng đầy đủ trong lĩnh vực này trên nền tảng các giá trị đạo đức phổ quát.
8- Tình trạng nghèo khổ ngày càng lan rộng, chính là một trong các trở ngại cho việc thực thi nhân quyền! Tham nhũng phổ biến khiến xã hội ngày càng phân cách giữa giàu và nghèo trầm trọng!
9- Quyền phụ nữ và trẻ em là một phần không thể tách rời thuộc các quyền phổ quát của con người. Sự bình đẳng của phụ nữ trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội và văn hóa ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, và xoá bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử cũng như việc lạm dụng tình dục là mục tiêu ưu tiên của cộng đồng quốc tế. Ngăn chặn bạo lực cùng tất cả các hình thức quấy rối tình dục và khai thác, bao gồm cả những người do định kiến văn hóa và buôn bán phụ nữ và trẻ em!
10- Thúc đẩy và bảo vệ các quyền của người thuộc dân tộc thiểu số nhằm ổn định chính trị và xã hội nơi họ sinh sống. Không có bất kỳ sự phân biệt đối xử và bình đẳng trước pháp luật phù hợp với Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, các dân tộc có quyền hưởng thụ văn hóa của riêng mình cũng như tuyên xưng và thực hành tôn giáo và sử dụng ngôn ngữ riêng.
11- Tôn trọng Công ước về Quyền trẻ em nhằm bảo vệ, sự sống còn và phát triển của trẻ em, không phân biệt đối xử và vì lợi ích tốt nhất của trẻ em qua giáo dục.
12- Quốc gia và cơ chế quốc tế cần tăng cường các chương trình bảo vệ trẻ em, đặc biệt các cháu gái vị thành niên, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em đường phố, trẻ em bị khai thác kinh tế và bị lạm dụng tình dục, bao gồm cả thông qua nội dung khiêu dâm trẻ em, mại dâm trẻ em, hoặc bán nội tạng, trẻ em nạn nhân của bệnh tật bao gồm hội chứng suy giảm miễn dịch, trẻ em di tản, trẻ em bị giam giữ, trẻ em trong xung đột vũ trang, cũng như trẻ em nạn nhân của nạn đói và hạn hán và các trường hợp khẩn cấp khác.
13- Hợp tác quốc tế và tạo sự đoàn kết với tất cả các tổ chức phi chính phủ cần được đẩy mạnh để hỗ trợ thực hiện Công ước và các quyền của trẻ em, đó cũng là sự ưu tiên trong hành động thuộc toàn hệ thống Liên hợp quốc về quyền con người.
14- Đặc biệt về các quyền tự do cơ bản của người tàn tật, bao gồm cả việc tham gia tích cực của họ trong tất cả các khía cạnh của xã hội.   
15- Tuân thủ Công ước năm 1951 liên quan đến tình trạng người tị nạn, các công dân có quyền xin tị nạn vì bị bách hại trên quê hương mình, cũng như quyền trở về đất nước của mình. Cần thiết có sự phối hợp và hợp tác với các nước và các tổ chức có liên quan thông qua Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn. 
16- Nhấn mạnh, vai trò của Liên Hiệp Quốc hỗ trợ tích cực nhằm đạt đến hiệu quả cho một chính quyền vì hòa bình và công lý.
17- Những hình thức diệt chủng, "thanh trừng sắc tộc" và hãm hiếp có hệ thống phụ nữ trong các tình huống chiến tranh, áp chế dưới các chế độ độc tài, quân phiệt dẫn đến các cuộc di cư hàng loạt của người tị nạn và người di tản cần phải được ngăn chặn. 
18- Công ước Geneva năm 1949 và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế về những vấn đề có liên quan đến nhân đạo, những hành vi vi phạm và những trở ngại này bao gồm việc tra tấn, đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo, những hành quyết tùy tiện, mất tích, bắt giữ, phân biệt chủng tộc cần phải chấm dứt!
19- Lương thực không được sử dụng như một công cụ để áp lực chính trị! Các quốc gia có bổn phận, như quy định trong Tuyên ngôn Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa và quốc tế khác về quyền con người, để bảo đảm rằng giáo dục là nhằm mục đích tăng cường sự tôn trọng nhân quyền và tự do cơ bản.
20- Giáo dục nhân quyền thúc đẩy sự hiểu biết, khoan dung, hòa bình và thân thiện trong bang giao giữa các quốc gia, mọi nhóm chủng tộc hoặc tôn giáo và khuyến khích sự phát triển hoạt động của các Hội Đồng Quốc Gia theo đuổi những mục tiêu này. Nhằm phổ biến các thông tin thích hợp, cả lý thuyết và thực tế, đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc tôn trọng nhân quyền.  
21- Quyền nhận thức thông qua giảng dạy, đào tạo và giáo dục, tham gia phổ biến vào các tổ chức xã hội dân sự. Các chương trình của các dịch vụ tư vấn và hợp tác kỹ thuật thuộc các Trung tâm Nhân quyền cần được tăng cường cũng như thực hiện hiệu quả và minh bạch hơn và do đó trở thành một đóng góp lớn cho việc cải thiện sự tôn trọng quyền con người.
22- Khuyến khích việc thành lập và củng cố các Hội Đồng Nhân quyền Quốc gia trong tương quan với các tổ chức xã hội dân sự tại chính quốc gia sở tại vì nhận thức rằng đó là quyền của nhà nước và công dân trong sự lựa chọn khuôn mẫu tốt nhất phù hợp cho việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người!

*Nguồn tham khảo:



Kế hoạch nhân quyền quốc gia 
- Bài  3
Nhân quyền quốc gia trong hệ thống Liên Hợp Quốc
Nhận định, qua bao thăng trầm lịch sử Tổ tiên người Việt đã ghi lại nhiều Di chúc cùng lời nguyền trong việc giữ nước và bảo vệ giòng giống Lạc Hồng như sau:
- “Chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo…” ! Trong một thế giới liên lập, nhân quyền Việt Nam đang ở dưới số âm nhưng trong quan hệ quốc tế chúng ta có bài học thực tiễn “Bắt tay với Chú Sam khi rút tay ra không biết còn hay mất”, song thảm hại hơn chơi với Tàu rút chân ra không què cũng bại! 
     * Chứng nhân khi bắt tay với Chú Sam: Cái chết bi thảm của Tổng Thống Ngô đình Diệm và Ông Cố vấn Ngô Đình Nhu! Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu bị Tổng Thống Mỹ Nixon dọa cắt cổ!
      * Bài học lịch sử với Tàu là ngàn năm nô lệ và lúc nào Trung quốc cũng toan xâm chiếm nước ta!
Chúng ta chấp nhận thà còn một tay vẫn có thể đi lại làm việc, nhưng què bại chỉ còn là ‘con người tàn phế’! Trong chúng ta không ai muốn trở thành người vô dụng!
       * Nước Mỹ còn có Thượng đế!
       * Trong các trại tập trung, nơi các nhà tù khắc nghiệt nhất dưới chế độ Cộng sản, đứng trước cái chết cùng sự ác vô cùng của con người nhằm triệt hạ nhau, tưởng chừng như thế gian này không có Thượng Đế nhưng với nhiều người luôn trong đức tin ‘Thiên Chúa vẫn dẫn dắt tôi đi trên con đường Công chính!’
Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam hiện nay: Quốc nạn tham nhũng đồng hành cùng ‘Tàu thực’ lãnh thổ, lãnh hải đến di căn! Chỉ cần một vài trận không kích của Trung Quốc vào Hà Nội, Sài Gòn, dân chúng vốn căm hờn chế độ Cộng sản sẽ nổi lên khiến tình hình trở nên thật sự hỗn loạn và kẻ thủ lợi là Trung Quốc, nếu thật sự ngay từ bây giờ chúng ta không giương cao ngọn cờ nhân quyền và thật sự tôn trọng nhân quyền: Không một ai tôn trọng chúng ta khi chính người Việt không tự tôn trọng lẫn nhau!
Sau hơn nửa thế kỷ khoát dưới chiếc áo ‘Vô sản quốc tế đoàn kết lại’, Chúng ta trở thành một thứ chư hầu ngụy danh qua lớp vỏ ‘Quốc tế Cộng sản’, một tỉnh của Trung Quốc, tay sai của Hán gian!
- Chúng ta không còn gì hết ngoài bộ mặt của con người ngoi ngóp biết rằng ‘tôi là người’, bộ mặt kia của hầu hết trong tha hóa quyền lực, sắc dục vô độ, vong thân trong túi tham không đáy của con người! Việt Nam là nước tham nhũng vào hạng nhất nhì trên thế giới nhưng được tổ chức Quỹ Kinh Tế Mới  đóng ở Luân Đôn xếp vào quốc gia đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng Chỉ số Hạnh phúc Hành tinh 2012! Có lẽ thế giới này đang đi về khuynh hướng ‘trộm cướp’ hiếp đáp dân lành sẽ là ‘hạnh phúc’ ?! 
- Cho nên để cứu nước, cứu người chỉ còn con đường tôn trọng nhân quyền!
Đường Lối Mới Nhân Quyền:   
- Hình thành các Hội đồng Nhân Quyền Quốc gia từ địa phương đến trung ương vì quyền lợi của Cộng Đồng và toàn thể Dân tộc trên phạm vi quốc gia! Thế giới hình thành thế giới trong cách nhìn về một tương lai tốt đẹp hơn!    
 - Kêu gọi các Cơ quan hoạt động chuyên ngành về nhân quyền của LHQ hết lòng hỗ trợ các Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Gia tại các địa phương hoạch định chính sách ngõ hầu các quyền con người được tôn trọng. 
Hội đồng nhân quyền quốc gia – Mô hình, chương trình, thách thức và giải pháp
Giới thiệu
Hội đồng nhân quyền quốc gia là những tổ chức xã hội dân sự trong vai trò  bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở các địa phương đến trung ương thuộc mọi phạm vi của quốc gia.  
Việt Nam là một trong những nước đã phê chuẩn nhiều trong số các công ước nhân quyền quốc tế cũng như ký Công ước về quyền của người khuyết tật; phê chuẩn Công ước chống Diệt chủng và nhiều Công ước của ILO…Nhưng là quốc gia vi phạm thô bạo và phá hoại một cách  thâm độc có hệ thống hơn bất cứ các quốc gia nào!
Hội đồng Nhân Quyền Quốc Gia là trụ cột trong hệ thống điều hành quốc gia trên bình diện thực hành, vì vậy, nghiên cứu này sẽ giới thiệu:  
-Tất cả các HĐNQQG như là một phần của hệ thống nhân quyền quốc gia, và quốc tế. 
Theo các nguyên tắc Paris, dự thảo ở Paris 1991 và ĐHĐ LHQ thông qua ngày 20/12/1993. Tuy không mang tính ràng buộc trong luật pháp quốc tế, nhưng các nguyên tắc này tạo nền tảng cơ bản cho nhận thức chung cho chính phủ và các thành phần xã hỗi dân sự chấp nhận.
Trên nền tảng:
Công ước Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc, Công ước về quyền dân sự chính trị, Công ước về quyền KTVH-XH, Công ước quyền trẻ em và hai Nghị định thư không bắt buộc, Công ước về Xóa bỏi mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ. Một số công ước được phê chuẩn có bảo lưu.
Đặc điểm, vai trò của các HĐNQQG trở nên rõ ràng hơn với hai công ước nhân quyền LHQ năm 1966 – Công ước về quyền Dân sự, Chính trị và Công ước về quyền Kinh tế, Văn Hóa và Xã hội. 
Nhất là, khi thông qua 2 Công ước vừa nêu, ĐHĐ LHQ đã tính đến việc thành lập các ủy ban quốc gia về nhân quyền hay việc chỉ định các cơ quan nhân quyền phù hợp khác bởi các cơ quan này có thể đóng góp đáng kể đối với việc thực hiện cùng tuân thủ trong vai trò chủ yếu: 
- Tổ chức tư vấn cho các cơ quan có thẩm quyền và trong việc điều chỉnh các vi phạm nhân quyền, phổ biến các thông tin nhân quyền và trong việc giáo dục người dân về các vấn đề nhân quyền
Các công ước nhân quyền gần đây như Nghị định thư không bắt buộc của Công ước chống Tra tấn hay Công ước LHQ về quyền của người khuyết tật nêu rõ nguyên tắc Paris là nguyên tắc chủ đạo đối với việc thành lập thể chế quốc gia theo các công ước đó.
Các nguyên tắc Paris liên quan đến Hội Đồng Nhân Quyền quốc gia (HĐNQQG):
Vai trò chính yếu một HĐNQQG bao gồm:
1.     Thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền.
2.     Thành phần đa dạng.
3.     Hạ tầng hoạt động với ngân quỹ tự nguyện.
4.     Độc lập thật sự.
5.     Thông báo cho Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan khác các khuyến cáo bất cứ trường hợp vi phạm nhân quyền mà cơ quan thấy cần phải xem xét.
6.     Chuẩn bị báo cáo về tình hình nhân quyền quốc gia hay về các vấn đề cụ thể như việc thực hiện Quyền của trẻ em trong giáo dục:
Công ước về Quyền Trẻ em (CRC) là một trong số ít công ước quốc tế về nhân quyền.
7.     Phối hợp luật pháp quốc gia với các quy ước nhân quyền quốc tế.
8.     Khuyến khích phê chuẩn các nghị quyết nhân quyền quốc tế.
9.     Hợp tác với LHQ và các cơ quan quốc gia hay khu vực liên quan khác, đặc biệt trong lĩnh vực giáo giục nhân quyền.
10. Một HĐNQQG có thể có quyền xem xét các khiếu nại, thỉnh cầu liên quan đến các trường hợp cá nhân. Để thực hiện điều này, Hội Đồng có thể đứng ra hoà giải hay chuyển các khiếu nại này tới các cơ quan có thẩm quyền.
11. Độc lập với chính phủ là một đặc điểm quan trọng của một HĐNQQG. Điều này được cả Uỷ ban Nhân quyền và ĐHĐ LHQ đã khẳng định nguyên tắc độc lập tại nhiều nghị quyết.
12.Theo các nguyên tắc Paris đưa ra “Các nguyên tắc bổ sung về vị trí của các uỷ ban với thẩm quyền bán tư pháp”. HĐNQQG được trao chức năng nghe và xem xét các khiếu nại liên quan đến tình hình vi phạm nhân quyền riêng lẻ, các cơ quan này cần giải quyết các trường hợp này thông qua hoà giải, thông qua việc chuyển các sự vụ tới những cơ quan có thẩm quyền và thông qua việc khuyến nghị các biện pháp khắc phục có thể.
Tóm lại: Vai trò của các HĐNQQG nhằm tập họp các thành phần ưu tú của Quốc gia từ địa phương đến trung ương nhằm cổ xúy phát huy, phổ biến giáo dục nhân quyền cũng như kiểm tra cùng kiến nghị việc thực hiện nhân quyền trong vai trò của một tổ chức xã hội dân sự.
Chưa bao giờ đất nước Việt Nam băng hoại như ngày hôm nay! Bộ mặt thật của xã hội: đó là sự gian dối! Từ thượng tầng cơ cấu đến hạ tầng bệnh hoạn! Tôn giáo, chính trị gian manh cùng nắm tay nhau đều bước trong túi tham danh vọng, tiền bạc, địa vị, dâm ô…vô độ: Thư con tố cha là nguyên tổng bí thư Nông Đức Mạnh! Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu bán nước vì mê gái Tàu, cũng từ nguyên thủy người sáng lập đảng CSVN họ Hồ có vợ Tàu là Tăng Tuyết Minh!
- Kẻ tiên phong làm sao hậu duệ làm vậy!
- Hội nghị Trung ương đảng CSVN vừa qua với tập tài liệu 313 trang của chính Bộ chính trị phát hành nội dung phơi trần bộ mặt các quan tham từ Trung ương Chính trị bộ như một bằng chứng về sự tha hóa, ngụy tín đến vong thân tột cùng của tập đoàn đảng trị đang đưa dân tộc Việt Nam xuống bờ vực thẳm![1]
"Chở thuyền, làm lật thuyền cũng là dân" - Tư tưởng Anh Hùng Dân tộc Nguyễn Trãi .
Trong tình thế hiện nay không còn con đường nào để cứu dân cứu nước ngoài sự hiên ngang, dám hy sinh chính mạng sống mình để Gia Đình, Dân Tộc được tồn vinh! Hãy can đảm! Tất cả hãy cùng xuống đường đòi Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền để xây dựng lại Quốc Gia Dân Tộc qua sự thành lập ngay các Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Gia tại các địa phương đến Trung ương!
Thật vậy, sẽ không có Đông Đô, Tây Đô, Nam Đô, Bắc Đô nào cả! Chỉ có Chữ Tâm yêu nước của người dân Việt biết tôn trọng Nhân Quyền để mỗi người trở lại với chính mình và đồng loại quay lại với chúng ta! Hãy làm lại chính mình để biến đổi xã hội và toàn xã hội sẽ hỗ trợ chúng ta thay đổi!
- Đừng sợ hãi và hỡi đồng bào: Hãy can đảm đứng lên!
Hãy sống và sống với cộng đồng xã hội dân sự lành mạnh qua các Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Gia trong trật tự để cứu chính mình và Dân tộc! 

Viện Trưởng Đại Học Nhân Quyền Việt Nam
Nguyễn Quang
 -Chú thích:

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét